Đồng hồ

Tài nguyên dạy học

Âm nhạc

Phần mềm ứng dụng

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Hỗ trợ trực tuyến

Thời tiết

TP.HCM

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website của Phòng GD&ĐT Tân Uyên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 21. Tìm hiểu chung về phép lập luận chứng minh

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Thu Cúc
    Ngày gửi: 09h:06' 28-01-2018
    Dung lượng: 1'019.0 KB
    Số lượt tải: 166
    Số lượt thích: 0 người

    Chào mừng các thầy cô giáo về dự giờ
    NGỮ VĂN
    Lớp 7A

    Giáo viên: Nguyễn Thu Cúc

    Kiểm tra bài cũ
    Kết luận trong đời sống và luận điểm trong văn nghị luận có điểm gì giống và khác nhau?
    ?
    Đáp án
    - Giống: Đều là những kết luận.
    Khác: + Kết luận trong đời sống là lời nói giao tiếp hàng ngày, mang tính cá nhân và có hàm ẩn ( Ở phạm vi nhỏ).
    + Luận điểm trong văn nghị luận mang tính khái quát và có nghĩa tường minh.
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    Tình huống:
    a- Em đi học về muộn do bạn em bị ốm nên em phải đưa bạn về nhà, nhưng khi em trình bày lí do thì mẹ em lại không tin. Trong tình huống đó em làm thế nào?


    b- Trong khi đi tàu, lên xe buýt , khi nhân viên trên tàu, xe kiểm tra vé của hành khách, em phải làm gì để chứng tỏ mình đã chấp hành đúng ?

    c- Em khoe với các bạn là mình mới học được cách gấp một chiếc hộp giấy rất đẹp. Các bạn không tin. Em phải làm gì để các bạn tin lời mình?

    =>Em nhờ mẹ xác nhận sự thật qua gia đình người bạn hoặc cô giáo chủ nhiệm.
    =>Em đưa vé cho nhân viên trên tàu ( xe) kiểm tra.
    => Em sẽ tự gấp chiếc hộp cho các bạn xem.
    - Để chứng tỏ cho người khác tin lời của em là sự thật, em phải đưa ra những bằng chứng để thuyết phục ( Bằng chứng là những nhân chứng, vật chứng, sự việc, số liệu…)
    => Chứng minh là đưa ra những bằng chứng để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Trong đời sống, khi nào người ta cần chứng minh?
    - Ta cần chứng minh khi muốn làm cho ai đó tin điều mình nói là đúng, là có thật.
    Khi cần chứng minh cho ai đó tin rằng lời nói của em là thật, em phải làm gì?
    Vậy em hiểu thế nào là chứng minh?
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận:
    VD: Sgk trang 41
    Trong văn bản nghị luận, khi người ta sử dụng lời văn (không được dùng nhân chứng, vật chứng) thì làm thế nào để chứng tỏ một ý kiến nào đó là đúng sự thật và đáng tin cậy?
    Trong văn nghị luận, để chứng tỏ một ý kiến là đúng thì người ta phải dùng lập luận, lý lẽ và những bằng chứng xác thực đã được kiểm chứng thừa nhận để chứng minh điều mình nói là đáng tin cậy.
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    Đừng sợ vấp ngã
    Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ. Lần đầu tiên chập chững bước đi, bạn đã bị ngã. Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không? Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không? Không sao đâu vì...
    Oan Đi - xnây từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng. Ông cũng nếm mùi phá sản nhiều lần trước khi sáng tạo nên Đi-xnây-len.
    Lúc còn học phổ thông, Lu-i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.
    Về môn hoá, ông đứng hạng15 trong số 22 học sinh của lớp.
    Lép Tôn- xtôi tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hoà bình bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
    Hen- ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
    Ca sĩ ô- pê- ra nổi tiếng En-ri-cô Ca-ru-xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát đựơc.
    Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại. Điều đáng sợ hơn là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình.
    (Theo Trái tim có điều kì diệu )
    * Luận điểm:
    - Đừng sợ vấp ngã
    - "Vậy xin bạn chớ lo sợ thất bại”.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Thảo luận nhóm (2 phút)
    Luận điểm cơ bản của bài văn “Đừng sợ vấp ngã” là gì? Hãy tìm những câu mang luận điểm đó?
    * Những câu mang luận điểm:
    -“Đã bao lần bạn vấp ngã mà không hề nhớ”
    “Xin bạn chớ lo sợ thất bại”.
    -“Điều đáng sợ hơn là bạn đã bỏ qua nhiều cơ hội chỉ vì không cố gắng hết mình”.
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    Lập luận:
    Tác giả lập luận bằng cách đưa ra năm dẫn chứng về những người nổi tiếng đã từng thất bại.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Để khuyên người ta “đừng sợ vấp ngã”, bài văn đã lập luận như thế nào?

    Em nhận xét gì về cách lập luận ấy?
    => Cách lập luận rất chặt chẽ, đầy sức thuyết phục.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    * Dẫn chứng:
    - Lần đầu tiên chập chững biết đi, bạn đã bị ngã.
    - Lần đầu tiên tập bơi, bạn uống nước và suýt chết đuối phải không?
    - Lần đầu tiên chơi bóng bàn, bạn có đánh trúng bóng không?

    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Để chứng minh cho luận điểm và những lập luận trên, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào?
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    * Dẫn chứng:
    - Oan Đi-xnây từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng.
    - Lúc còn học phổ thông, Lu- i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.
    - Lép Tôn- xtôi tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hoà bình bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
    - Hen- ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
    - Ca sĩ ô- pê- ra nổi tiếng En- ri- cô Ca- ru- xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát đựơc.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Để chứng minh cho luận điểm và những lập luận trên, tác giả đã đưa ra những dẫn chứng nào?
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    * Dẫn chứng:
    - Oan Đi-xnây từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng.
    - Lúc còn học phổ thông, Lu- i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.
    - Lép Tôn- xtôi tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hoà bình bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
    - Hen- ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
    - Ca sĩ ô- pê- ra nổi tiếng En- ri- cô Ca- ru- xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát đựơc.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Oan Đi-xnây
    (1901-1966)
    Nhà làm phim hoạt hình Mĩ nổi tiếng, người sáng lập Đi-xnây-len, công viên giải trí khổng lồ tại ca-li-phoóc-ni-a, nước Mĩ
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    * Dẫn chứng:
    - Oan Đi-xnây từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng.
    - Lúc còn học phổ thông, Lu- i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.
    - Lép Tôn- xtôi tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hoà bình bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
    - Hen- ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
    - Ca sĩ ô- pê- ra nổi tiếng En- ri- cô Ca- ru- xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát đựơc.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Lu- i Pa-xtơ
    (1822-1895)
    Nhà khoa học Pháp, người đặt nền móng cho ngành vi sinh vật học cận đại.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    * Dẫn chứng:
    - Oan Đi-xnây từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng.
    - Lúc còn học phổ thông, Lu- i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.
    - Lép Tôn- xtôi tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hoà bình bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
    - Hen- ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
    - Ca sĩ ô- pê- ra nổi tiếng En- ri- cô Ca- ru- xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát đựơc.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Lép Tôn- xtôi
    (1828-1910)
    Nhà văn Nga vĩ đại.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    * Dẫn chứng:
    - Oan Đi-xnây từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng.
    - Lúc còn học phổ thông, Lu- i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.
    - Lép Tôn- xtôi tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hoà bình bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
    - Hen- ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
    - Ca sĩ ô- pê- ra nổi tiếng En- ri- cô Ca- ru- xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát đựơc.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Hen- ri Pho
    (1863-1947)
    Nhà tư bản, người sáng lập một tập đoàn kinh tế lớn ở Mĩ.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    * Dẫn chứng:
    - Oan Đi-xnây từng bị toà báo sa thải vì thiếu ý tưởng.
    - Lúc còn học phổ thông, Lu- i Pa-xtơ chỉ là một học sinh trung bình.
    - Lép Tôn- xtôi tác giả của bộ tiểu thuyết nổi tiếng Chiến tranh và hoà bình bị đình chỉ học đại học vì "vừa không có năng lực, vừa thiếu ý chí học tập".
    - Hen- ri Pho thất bại và cháy túi tới năm lần trước khi thành công.
    - Ca sĩ ô- pê- ra nổi tiếng En- ri- cô Ca- ru- xô bị thầy giáo cho là thiếu chất giọng và không thể nào hát đựơc.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    En-ri-cô Ca-ru-xô (1873-1921)
    Danh ca I-ta-li-a
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    Các dẫn chứng đưa ra rất đáng tin cậy, vì đó là các danh nhân nổi tiếng mà ai cũng biết, và những sự thật đó ai cũng phải công nhận.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Em thấy các dẫn chứng đưa ra có đáng tin không?
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    Chứng minh là một phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thật, đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới (cần được chứng minh) là đáng tin cậy.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Qua đó, em hiểu phép lập luận chứng minh là gì?
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    Chứng minh là một phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thật, đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới (cần được chứng minh) là đáng tin cậy.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Em thấy các lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải như thế nào?
    Các lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được lựa chọn, thẩm tra, phân tích thì mới có sức thuyết phục.
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    Chứng minh là một phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thật, đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới (cần được chứng minh) là đáng tin cậy.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    VD: Văn bản “Đừng sợ vấp ngã”
    Thế nào là phép lập luận chứng minh trong văn nghị luận?
    Các lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được lựa chọn, thẩm tra, phân tích thì mới có sức thuyết phục.
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    Chứng minh là một phép lập luận dùng những lí lẽ, bằng chứng chân thật, đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới (cần được chứng minh) là đáng tin cậy.
    Trong đời sống, người ta dùng sự thật (chứng cứ xác thực) để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Các lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được lựa chọn, thẩm tra, phân tích thì mới có sức thuyết phục.
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    I- Mục đích và phương pháp chứng minh.
    1/ Chứng minh trong đời sống:
    2/ Chứng minh trong văn bản nghị luận.
    Ghi nhớ:
    Câu 1
    Trong đời sống, người ta dùng ........................................... để chứng tỏ một điều gì đó là đáng tin.
    Câu 2
    Trong văn nghị luận,chứng minh là một phép lập luận dùng những
    ................., .................................., đã được thừa nhận để chứng tỏ luận điểm mới (cần được chứng minh) là đáng tin cậy.
    Câu 3
    Các lí lẽ, bằng chứng dùng trong phép lập luận chứng minh phải được ...................,...............,............ thì mới có sức thuyết phục.
    sự thật (chứng cứ xác thực)
    lí lẽ, bằng chứng chân thực
    lựa chọn, thẩm tra, phân tích
    * Tìm từ thích hợp điền vào chỗ trống:
    BÀI TẬP CỦNG CỐ
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    * Hướng dẫn về nhà
    Học ghi nhớ
    Soạn bài tập phần luyện tập (tiết 2)
    Đọc thêm văn bản “ Có hiểu đời mới hiểu văn”
    Tiết 87: TÌM HIỂU CHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
    Xin chân thành cám ơn
    các em!
     
    Gửi ý kiến