Đồng hồ

Tài nguyên dạy học

Âm nhạc

Phần mềm ứng dụng

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Hỗ trợ trực tuyến

Thời tiết

TP.HCM

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website của Phòng GD&ĐT Tân Uyên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Văn bản > Các văn bản khác >

    HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC THỂ DỤC - THCS

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

     

    HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC

    MÔN THỂ DỤC, CẤP THCS

    (Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9  năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

     

    1. Mục đích

     Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.

    2. Nguyên tắc

    Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

    (1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.

    (2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành. 

    (3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.

    (4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

    3. Nội dung điều chỉnh

    Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:

    (1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.

    (2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.

    (3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

    (4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.

    (5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.

    4. Thời gian thực hiện       

    Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ  năm học 2011 - 2012.

    5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung

    - Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.

    - Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như  sau:

    + Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.

    + Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.

    - Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.

    5.1. Lớp 8

     

    TT

    Chương

    Bài

    Trang

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

    1

     

    II

    Đội hình đội ngũ (ĐHĐN)

    12, 13

     

    - Ôn tập để củng cố và nâng cao những kĩ năng đã học;

    - Chạy đều.

    - Lựa chọn để ôn một số kĩ năng đã học và học nội dung Chạy đều (2 tiết);

    - Chuyển 2 tiết của nội dung ĐHĐN sang:  Đá cầu (1 tiết) và bài Thể dục phát triển chung (1 tiết)

    2

    IX

    Đá cầu

    81

     

    - Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân;

    - Đấu tập theo luật

    - Không dạy nội dung:  Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân;

    - Giảm yêu cầu Đấu tập theo luật thành Giới thiệu về đấu tập và đấu tập. Làm quen một số chiến thuật thi đấu đơn.

    3

    IX

    Bơi

    119, 121

     

    - Xuất phát; 

    - Phối hợp xuất phát – Bơi trườn sấp

    Không dạy nội dung:

    - Xuất phát;

    - Phối hợp xuất phát – Bơi trườn sấp.

    4

    IX

    Bóng chuyền

    92

    Đấu tập theo luật

     

    Giảm yêu cầu nội dung Đấu tập theo luật thành Giới thiệu đấu tập và đấu tập.

     

    5.2. Lớp 9

                

    TT

    Chương

    Bài

    Trang

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

     

    II

    Đội hình đội ngũ

    13

     

    Các nội dung đã học ở lớp 6, 7, 8

    Không dạy nội dung: Đội hình đội ngũ ở lớp 9, chuyển thời lượng 1 tiết cho nội dung Đá cầu và 1 tiết cho bài Thể dục phát triển chung liên hoàn

     

    IX

    Đá cầu

     

    72, 73

     

    - Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân;

    - Phát cầu cao chân nghiêng mình.

    Không dạy nội dung:

    - Đá cầu cao chân nghiêng mình bằng mu bàn chân

    - Phát cầu cao chân nghiêng mình,

    Học nội dung: Phát cầu cao chân chính diện bằng mu bàn chân (của lớp 8)

     

    IX

    Bóng chuyền mi ni

    82

     

    Đập bóng chính diện theo phương lấy đà

    Không dạy nội dung: Đập bóng chính diện theo phương lấy đà

     

    Chú ý:  Đối với nội dung Đá cầu, ở  những vùng thường hay có gió to, khó thực hiện các kĩ thuật Đá cầu, Sở GDĐT chỉ đạo hướng dẫn sắp xếp nội dung Đá cầu vào một thời gian khác trong học kì, trong năm học để tránh gió hoặc lựa chọn cho HS học nội dung chủ yếu là Tâng cầu, Chuyền cầu 2 – 3 ngườ, yêu cầu nâng dần chất lượng kĩ thuật và thành tích.     


    Nhắn tin cho tác giả
    Bùi Tấn Phát @ 09:38 16/08/2012
    Số lượt xem: 724
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến