Đồng hồ

Tài nguyên dạy học

Âm nhạc

Phần mềm ứng dụng

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Hỗ trợ trực tuyến

Thời tiết

TP.HCM

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website của Phòng GD&ĐT Tân Uyên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Văn bản > Các văn bản khác >

    HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC SINH HỌC - THCS

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

     

    HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC

    MÔN SINH HỌC, CẤP THCS

    (Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng 9  năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

     

    1. Mục đích

    Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.

    2. Nguyên tắc

    Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

    (1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.

    (2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành. 

    (3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.

    (4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

    3. Nội dung điều chỉnh

    Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:

    (1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.

    (2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.

    (3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

    (4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.

    (5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.

     

    4. Thời gian thực hiện       

    Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ  năm học 2011 - 2012.

    5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung

    - Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.

    - Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như  sau:

    + Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.

    + Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.

    - Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.

    5.1. Lớp 6

     

    STT

    Chương, bài, trang

    Nội dung

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Chương II, bài 10, trang 32

    Cấu tạo từng bộ phần rễ trong bảng trang 32

    Không dạy chi tiết từng bộ phận mà chỉ cần liệt kê tên bộ phận và nêu chức năng chính.

    2

    Chương III, bài 15, trang 49

    Cấu tạo từng bộ phận thân cây trong bảng trang 49

    Không dạy (chỉ cần HS lưu ý phần bó mạch gồm mạch gỗ và mạch rây)

    3

    Chương IV, bài 20, trang 66

    - Mục 2: Thịt lá

     

    - Câu hỏi 4, 5 trang 67

    - Phần cấu tạo chỉ chú ý đến các tế bào chứa lục lạp, lỗ khí ở biểu bì và chức năng của chúng.

    - Không yêu cầu HS trả lời

    4

    Chương IV, bài 23, trang 79

    Câu hỏi 4, 5

    Không yêu cầu HS trả lời

    5

    Chương V, bài 27, trang 90

    - Mục 4. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm

    - Câu hỏi 4

    - Không dạy

     

    - Không yêu cầu HS trả lời

    6

    Chương VIII, bài 37, trang 123, 124

    - Mục 1: cấu tạo của tảo và mục 2: một vài tảo khác thường gặp

    - Câu hỏi 1, 2, 4

    - Câu hỏi 3

    - Chỉ giới thiệu các đại diện bằng hình ảnh mà không đi sâu vào cấu tạo

    - Không yêu cầu HS trả lời

    - Không yêu cầu HS trả lời phần cấu tạo

    7

    Chương VIII, bài 40, trang 132

    Mục 2: cơ quan sinh sản

    - Không bắt buộc so sánh hoa của hạt kín với nón của hạt trần.

    8

    Chương VIII, bài 41, trang 136

    Câu hỏi 3

    Không yêu cầu HS trả lời

    9

    Chương VIII, bài 43, trang 140

    Khái niệm sơ lược về phân loại thực vật

    Không dạy chi tiết, chỉ dạy những hiểu biết chung về phân loại thực vật.

    10

    Chương VIII, bài 44, trang 142

    Sự phát triển của giới thực vật

    Đọc thêm

     

    5.2 Lớp 7

     

    STT

    Chương, bài, trang

    Nội dung

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Chương 1, bài 4, trang 17 - 18

    - Mục 1 (phần I): cấu tạo và di chuyển

    - Mục 4: tính hướng sáng

    - Câu hỏi 3 trang 19

    - Không dạy

    - Không dạy

    - Không yêu cầu HS trả lời

    2

    Chương 1, bài 5, trang 21

    Mục 1 phần II: cấu tạo

    Câu hỏi 3 trang 22

    - Không dạy

    - Không yêu cầu HS trả lời

    3

    Chương 1, bài 7, trang 27

    Nội dung về trùng lỗ

    Không dạy

    4

    Chương 2, bài 8, trang 30

    - Bảng trang 30

    - Câu hỏi 3 trang 32

    - Không dạy cột cấu tạo và chức năng

    - Không yêu cầu HS trả lời

    5

    Chương 3, bài 11, trang 41, 42

    Phần ▼ trang 41 và phần bảng trang 42

    Không dạy

     

    6

    Chương 3, bài 12, trang 45

    Mục II: Đặc điểm chung

    Không dạy

    7

    Chương 3, bài 14, trang 51

    Mục II: Đặc điểm chung

    Không dạy

    8

    Chương 3, bài 15, trang 53-55

    Giun đất

    Không dạy cả bài, dành 2 tiết cho thực hành.

    9

    Chương 3, bài 17, trang 60

    Mục II: Đặc điểm chung

    Không dạy

    10

    Chương 4, bài 19, trang 65 - 67

    Một số thân mềm khác

    Không dạy cả bài, dành 2 tiết cho thực hành.

    11

    Chương 5, bài 22, trang 74  - 76

    Tôm sông

    Không dạy lý thuyết. Chuyển thành thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hoạt động sống

    12

    Chương 5, bài 26, trang 87

    - Mục III. Dinh dưỡng

    - Câu hỏi 3 trang 88

    - Không dạy hình 26.4

    - Không yêu cầu HS trả lời

    13

    Chương 6, bài 31, trang 102 - 105

    Cá chép

    Không dạy lý thuyết. Chuyển thành thực hành quan sát cấu tạo ngoài và hành động sống

    14

    Chương 6, bài 40, trang 130

    Phần lệnh ▼(MụcI.Đa dạng của bò sát)

    Không yêu cầu HS trả lời lệnh

    15

    Chương 6, bài 44, trang 145, 146

    - Phần lệnh ▼: Đọc bảng và hình 44.3 (dòng 1 trang 145)

    - Câu hỏi 1 trang 146

    - Không yêu cầu HS trả lời lệnh

     

    - Không yêu cầu HS trả lời

    16

    Chương 6, bài 48, trang 157, 158

    - Phần lệnh ▼ (phần II. Bộ Thú túi) trang 157

    - Câu hỏi 2 trang 158

    - Không dạy

     

    - Không yêu cầu HS trả lời

    17

    Chương 6, bài 49, trang 160-161

    Phần lệnh ▼ trang 160

    Không dạy

    18

    Chương 6, bài 50, trang 164, 165

    - Phần lệnh ▼ trang 164

    - Câu hỏi 1 trang 165

    - Không dạy

    - Không yêu cầu HS trả lời

    19

    Chương 7, bài 53, trang 172

    Môi trường sống và sự vận động di chuyển

    Không dạy

     

    5. 3. Lớp 8

     

    STT

    Chương, bài, trang

    Nội dung

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Chương I, bài 2, trang 8

    II. Sự phối hợp hoạt động của các cơ quan

    Không dạy

    2

    Chương I, bài 3, trang 12

    III. Thành phần hóa học của tế bào

    Không dạy chi tiết, chỉ nần liệt kê tên các thành phần.

    3

    Chương I, bài 3, trang 15

    Câu hỏi 4

    Không yêu cầu HS trả lời

    4

    Chương II, bài 7, trang 25

    Phần II. Phân biệt các loại xương

    Không dạy

    5

    Chương IV, bài 20, trang 66, 67

    - Bảng 20, lệnh ▼ trang 66

    - Câu hỏi 2 trang 67

    - Không dạy

    - Không yêu cầu HS trả lời

    6

    Chương V, bài 29, trang 93

    Hình 29 – 2 và nội dung liên quan

    Không dạy

    7

    Chương IX, bài 46, trang 144

     

    Trang 145

    - Lệnh ▼ So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não và tủy sống…

    - Bảng 46 trang 145

    - Không dạy

     

    - Không dạy

    8

    Chương IX, bài 47, trang 149

    Lệnh ▼ trang 149

    Không dạy

    9

    Chương IX, bài 48, trang 151, 154

    - Hình 48 – 2 và nội dung liên quan trong lệnh trang 151

    - Bảng 48–2 và nội dung liên quan

    - Câu hỏi 2 trang 154

    - Không dạy

     

    - Không dạy

    - Không yêu cầu HS trả lời

    10

    Chương I, bài 49, trang 155

     

    Trang 157

    - Hình 49 – 1 và nội dung liên quan ở lệnh ▼ trang 155

    - Hình 49.4 và lệnh ▼ trang 157

    - Không dạy

     

    - Không dạy

    11

    Chương IX, bài 51, trang 163

    - Hình 51.2 và nội dung liên quan trang 163

    - Câu hỏi 1 trang 165

    - Không dạy

     

    - Không yêu cầu HS trả lời

     

    5.4. Lớp 9

     

    STT

    Chương, bài, trang

    Nội dung

    Hướng dẫn thực hiện

    1

    Chương I, bài 1, trang 7

    Câu hỏi 4 trang 7

    Không yêu cầu HS trả lời

    2

    Chương I, bài 2, trang 10

    Câu hỏi 4 trang 10

    Không yêu cầu HS trả lời

    3

    Chương I, bài 3, trang 12, 13

    V. Trội không hoàn toàn

    Câu hỏi 3 trang 13

    Không dạy (vì vượt quá yêu cầu)

    Không yêu cầu HS trả lời

    4

    Chương I, bài 7, trang 22

    Bài tập 3 trang 22

    Không yêu cầu HS làm

    5

    Chương II, bài 9, trang 30

    Câu 1 trang 30

    Không yêu cầu HS trả lời

    6

    Chương II, bài 10, trang 33

    Câu 2 trang 33

    Không yêu cầu HS trả lời

    7

    Chương II, bài 13, trang 43

    Câu 2, câu 4 trang 43

    Không yêu cầu HS trả lời

    8

    Chương III, bài 15, trang 47

    Câu 5, 6

    Không yêu cầu HS trả lời

    9

    Chương III, bài 18, trang 55

    Lệnh ▼ cuối trang 55

    Không yêu cầu HS trả lời lệnh

    10

    Chương III, bài 19, trang 58

    Lệnh ▼ trang 58

    Không yêu cầu HS trả lời lệnh

    11

    Chương IV, bài 23, trang 67

    Lệnh ▼ trang 67

    Không yêu cầu HS trả lời lệnh

    12

    Chương IV bài 24, trang 70

    IV.Sự hình thành thể đa bội

    Không dạy

    13

    Chương VI, bài 33

    Gây đột biến nhân tạo trong chọn giống

    Đọc thêm

    14

    Chương VI, bài 36

    Các phương pháp chọn lọc

    Đọc thêm

    15

    Chương VI, bài 37

    Thành tựu chọn giống ở ViệtNam

    Không dạy cả bài

     

     

    _____________________________________


    Nhắn tin cho tác giả
    Bùi Tấn Phát @ 09:30 16/08/2012
    Số lượt xem: 538
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến