Đồng hồ

Tài nguyên dạy học

Âm nhạc

Phần mềm ứng dụng

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Hỗ trợ trực tuyến

Thời tiết

TP.HCM

Sắp xếp dữ liệu

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website của Phòng GD&ĐT Tân Uyên

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > Bài viết > Văn bản > Các văn bản khác >

    HƯỚNG DẪN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC HÓA HỌC - THCS

    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

     

    HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ĐIỀU CHỈNH NỘI DUNG DẠY HỌC

    MÔN HÓA HỌC, CẤP THCS

    (Kèm theo Công văn số 5842/BGDĐT-VP ngày 01 tháng  9  năm 2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

     

    1. Mục đích

     Điều chỉnh nội dung dạy học để dạy học phù hợp với chuẩn kiến thức, kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông (CT), phù hợp với thời lượng dạy học và điều kiện thực tế các nhà trường, góp phần nâng cao chất lượng dạy học và giáo dục.

    2. Nguyên tắc

    Điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh (GV, HS) dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho GV đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của CT. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc sau đây:

    (1) Đảm bảo mục tiêu giáo dục của chương trình, sách giáo khoa (SGK) theo qui định của Luật Giáo dục.

    (2) Đảm bảo tính lôgic của mạch kiến thức và tính thống nhất giữa các bộ môn; không thay đổi CT, SGK hiện hành. 

    (3) Không thay đổi thời lượng dạy học đối với mỗi môn học trong một lớp và trong mỗi cấp học.

    (4) Thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện tại các cơ sở giáo dục.

    3. Nội dung điều chỉnh

    Việc điều chỉnh nội dung dạy học tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:

    (1) Những nội dung trùng lặp trong CT, SGK của nhiều môn học khác nhau.

    (2) Những nội dung trùng lặp, có cả ở CT, SGK của lớp dưới và lớp trên do hạn chế của cách xây dựng CT, SGK theo quan điểm đồng tâm.

    (3) Những nội dung, bài tập, câu hỏi trong SGK không thuộc nội dung của CT hoặc yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, không phù hợp trình độ nhận thức và tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

    (4) Những nội dung trong SGK trước đây sắp xếp chưa hợp lý.

    (5) Những nội dung mang đặc điểm địa phương, không phù hợp với các vùng miền khác nhau.

     

    4. Thời gian thực hiện       

    Hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học được áp dụng từ  năm học 2011 - 2012.

    5. Hướng dẫn thực hiện các nội dung

    - Hướng dẫn này dựa trên SGK của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ấn hành năm 2011, là SGK của chương trình chuẩn đối với cấp THPT. Nếu GV và HS sử dụng SGK của các năm khác thì cần đối chiếu với SGK năm 2011 để điều chỉnh, áp dụng cho phù hợp. Toàn bộ văn bản này được nhà trường in sao và gửi cho tất cả GV bộ môn.

    - Ngoài các nội dung đã hướng dẫn cụ thể trong văn bản, cần lưu ý thêm một số vấn đề đối với các nội dung được hướng dẫn là “không dạy” hoặc “đọc thêm”, những câu hỏi và bài tập không yêu cầu HS làm trong cột Hướng dẫn thực hiện ở các bảng dưới đây như  sau:

    + Dành thời lượng của các nội dung này cho các nội dung khác hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS.

    + Không ra bài tập và không kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HS vào những nội dung này, tuy nhiên, GV và HS vẫn có thể tham khảo các nội dung đó để có thêm sự hiểu biết cho bản thân.

    - Trên cơ sở khung phân phối chương trình của môn học, GV điều chỉnh phân phối chương trình chi tiết đảm bảo cân đối giữa nội dung và thời gian thực hiện, phù hợp với điều chỉnh nội dung dạy học dưới đây.

     

    5.1. Lớp 8

    TT

    Chương

    Bài

    Trang

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

     

     

    1

    1

    Chất – Nguyên tử - Phân tử

     

     

     

    3

     

    12

    Thí nghiệm 1. Theo dõi sự nóng chảy của các chất farafin và lưu huỳnh.

    Không bắt buộc tiến hành thí nghiệm này, dành thời gian hướng dẫn học sinh một số kỹ năng và thao tác cơ bản trong thí nghiệm thực hành

     

    2

     

    4

    14

    Mục 3: lớp electron

    Không dạy

    15

    Mục 4 (phần ghi nhớ)

    Không dạy

    15

    Bài tập 4

    Không yêu cầu học sinh làm

    16

    Bài tập 5

    Không yêu cầu học sinh làm

    3

    5

    19

    Mục III. Có bao nhiêu nguyên tố hóa học

    Không dạy, hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

     

    4

     

    6

    24

    Mục IV. Trạng thái của chất

    Không dạy, vì đã dạy ở môn Vật lý THCS

    24

    Mục 5 (phần ghi nhớ)

    Không dạy

    24

    Hình 1.14

    Không dạy

    26

    Bài tập 8

    Không yêu cầu học sinh làm

     

     

    5

    2

    Phản ứng hóa học

     

     

     

    12

     

    45-46

     

    Phần b

    Giáo viên hướng dẫn học sinh chọn bột Fe nguyên chất, trộn kỹ và đều với bột S (theo tỷ lệ khối lượng S : Fe > 32 : 56) trước khi đun nóng mạnh và sử dụng nam châm để kiểm tra sản phẩm.

     

    6

    3

    Mol và tính toán hóa học

     

    22

    75

    Bài tập 4

    Không yêu cầu học sinh làm

    76

    Bài tập 5

    Không yêu cầu học sinh làm

     

    7

    4

    Oxi – Không khí

     

    27

    93-94

    Mục II. Sản xuất khí oxi trong công nghiệp và BT 2 trang 94        

    Không dạy, hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

    8

    5

    Hiđro – Nước

     

     

    32

    110 -113

    Bài “Phản ứng oxi hóa – khử”

    Không dạy cả bài, sử dụng thời gian để luyện tập.

    9

    33

    115

    Mục 2. Trong công nghiệp

    Không dạy, hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

     

    10

    6

    Dung dịch

     

     

    43

    149

    Bài tập 5

    Không yêu cầu học sinh làm

    11

    44

    151

    Bài tập 6

    Không yêu cầu học sinh làm

    5.2. Lớp 9

    TT

    Chương

    Bài

    Trang

    Nội dung điều chỉnh

    Hướng dẫn thực hiện

     

    1

    Các loại hợp chất vô cơ

    1

     

    4

    15

    Phần A. Axit clohiđric (HCl)

    Không dạy, Giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc lại tính chất chung của axit (trang 12, 13)

    19

    Bài tập 4

    Không yêu cầu học sinh làm

    2

    8

    29

    Hình vẽ thang pH

    Không dạy, vì SGK in không đúng với màu thực tế

    30

    Bài tập 2

    Không yêu cầu học sinh làm

    3

    9

    33

    Bài tập 6

    Không yêu cầu học sinh làm

    4

    10

    35

    Mục II. Muối Kali nitrat (KNO3)

    Không dạy

    5

    11

    37

    Mục I. Những nhu cầu của cây trồng

    Không dạy, vì đã dạy ở môn Sinh học

     

    2

    Kim loại

    6

     

    15

    46

    Thí nghiệm tính dẫn điện

    Không dạy, vì đã dạy ở môn Vật lý

    47

    Thí nghiệm tính dẫn nhiệt

    Không dạy, vì đã dạy ở môn Vật lý

    7

    16

    51

    Bài tập 7

    Không yêu cầu học sinh làm

    8

    18

    57

    Hình 2.14

    Không dạy

    9

    20

    61-63

    Bài 20. Hợp kim sắt: gang, thép

    Không dạy về các loại lò sản xuất gang, thép

    10

    22

    69

    Bài tập 6

    Không yêu cầu học sinh làm

     

    3

    Phi kim

    11

     

    30

    94

    Mục 3b. Các công đoạn chính

    Không dạy các phương trình hóa học

     

    12

     

    31

    97

    Các nội dung liên quan đến lớp electron

    Không dạy các nội dung liên quan đến lớp electron

    101

    Bài tập 2

    Không yêu cầu học sinh làm

     

    5

    Dẫn xuất của Hiđrocacbon. Polime

    13

     

    50- 51

    151-155

    Bài “Glucozơ” và Bài “Saccarozơ”

    Dạy gộp 02 bài như bài 52 và không hạn chế số tiết

    14

     

    54

    162-164

    Mục II. Ứng dụng của Polime

    Không dạy, giáo viên hướng dẫn học sinh tự đọc thêm

    Ghi chú: Không ghi kí hiệu trạng thái của chất khi viết phương trình hóa học.

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Bùi Tấn Phát @ 09:29 16/08/2012
    Số lượt xem: 424
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến